Tin tức

8 công dụng của rau má, các bài thuốc và những lưu ý khi ăn rau này

8 công dụng của rau má, các bài thuốc và những lưu ý khi ăn rau này

Ngày: 11-06-2021

Rau má thuộc loại đồ ăn quý tuy nhiên không phải người nào cũng có cái nhìn đẩy đủ về loại đồ ăn này. Vậy hãy để chuyên mục thảo dược từ rau củ Farm Nhà Việt tiết lộ cho bạn 8 tác dụng nổi bật, các bài thuốc, những món ăn và chú ý lúc thưởng thức và vài một số tin tức khác về rau má ra sao nhé!

 

1/ Gốc gác và đặc trưng của rau má.

Nguồn gốc:

Rau má thuộc loại cây thân thảo, xuất phát từ các đảo Thái Bình Dương, nước Australia, New Guinea, Melanesia, Malesia và các quốc gia ở châu Á.

Rau má không chỉ là một giống rau được sử dụng hàng ngày mà lại được dùng nổi tiếng trong y học cổ truyền Trung Hoa và y học Ayurveda. Ví như:

  • Võ sư môn Thái cực quyền là Lý Thanh Vân đã dùng vài loại dược liệu hữu cơ trung hoa (trong đó có rau má) nên đã sống lâu đến 256 tuổi.
  • Công dân Ấn Độ gọi rau má là Brahmi- cũng có nghĩa là một loại dược liệu hữu cơ giúp con người có khả năng dung hòa với tâm thức vũ trụ.
  • Hơn thế nữa, rau má còn liên tục xuất hiện trong thực đơn của các nhà uyên bác, vị thiền sư.

Đặc điểm:

Rau má được gọi với biệt danh khác là lôi công thảo, tích tuyết thảo hay liên tiền thảo. Rau má mang tên khoa học là Centella asiatica (L.) Urban và tên tiếng anh là Gotu Kola.

Vốn thuộc cây thân thảo nên thân cây của rau má trông khá mảnh, nhuốm màu xanh lục (hoặc lục ánh đỏ) , mọc bò nhiều nơi (đặc biệt là chỗ ẩm ướt) và có rễ mọc ở các mấu.

Lá của cây rau má có hình thận, phần đỉnh lá tròn và mọc ra từ cuống dài khoảng 5 - 20 cm.

Hoa rau má có kích cỡ nhỏ , màu trắng hoặc hồng nhạt , hồng phớt đỏ và mọc thành các tán nhỏ. Còn quả rau má có hình mắt lưới dày dặc và thường chín sau khoảng ba tháng.

2/ Thành phần dưỡng chất của rau má.

Các thành phần dưỡng chất có trong rau má sẽ sự khác nhau tùy vào kỳ thu hoạch và khu trồng trọt, tuy nhiên căn bản vẫn chứa các dinh dưỡng sau: vitamins b1, b2, b3, C, K, hợp chất beta carotene, saccharide, flavonol, sterol, saponin, alkaloid và nhiều chất khoáng (phốt pho, kali, canxi, sắt, magiê,...), ....

Bình quân, cứ trong 100g chiết xuất rau má thường chứa:

  • 88,2g nước
  • 3,2g đạm
  • 1 ,8g tinh bột
  • 4,5g chất xơ
  • 3,7mg vitamin C
  • 0,15mg vitamin B1

Và còn các chất như: 3,1mg sắt; 2,29mg canxi; 2mg phốt pho; 1,3mg beta carotene,...

4/ 8 Các lợi ích lý của rau má đối với sức khỏe:

Chữa các bệnh về tĩnh mạch.

Rau má có khả năng giúp giảm thiểu sưng và tăng cường lưu thông máu huyết đối với những người gặp bệnh tật về tĩnh mạch như suy tĩnh mạch (một bệnh gây ứ máu ở chân).

Một tìm hiểu được bố cáo trong ngành mạch học vào năm 2001 đã theo dõi cho nhóm đối tượng bị tăng huyết áp tĩnh mạch dùng giả dược hay rau má và giám soát họ trong 4 tuần. Kết thúc thời gian theo dõi, những biểu hiện như phù mắt cá, sưng tấy, nhức đau, chuột rút,mệt mỏi ở chi dưới đều bớt rõ ràng ở nhóm đối tượng uống rau má. Nhóm chuyên gia ghi nhận rằng dùng rau má khoảng 180mg một ngày có hữu hiệu trong lĩnh vực bớt các biểu hiện có liên quan đến cao áp huyết.

Hồi phục vết thương.

Vốn dĩ dùng để trị các vết thương nhẹ, rau má có chứa các chất hóa học được biết với tên triterpenoids được xem là có hiệu lực đẩy nhanh tốc độ hồi phục, tăng các chất chống oxy hóa ở vùng da bị tổn thương, giúp da mạnh khỏe và đẩy mạnh lưu thông máu huyết đến vùng cơ thể bị tổn thương.

Một tìm hiểu vào năm 2006 đã thí nghiệm công dụng bình phục của rau má đối với những vết thương ở chuột. Kết quả cho thấy các vết thương được chữa trị bằng chiết xuất lá rau má được cải thiện nhanh hơn đối với các vết thương không được điều trị. Dù vẫn còn thiếu các thí nghiệm trên người tuy nhiên những chứng cớ này có vẻ đã củng cố cách dùng cổ truyền của rau má: một loại dược liệu thảo dược trị thương.

Giảm bớt lo âu.

Chất triterpenoid trong rau má nhiều khả năng giúp bạn giảm bớt lo lắng và bổ sung các chức năng thần kinh đối với nhiều người. Theo một tìm hiểu vào năm 2000 được đăng trên tập san bệnh học Tâm thần lâm sàng, người bệnh thường ít bị giật mình bởi tiếng ồn hơn từ 30-60 phút kể kể từ khi uống rau má.

Dù tìm hiểu này cho thấy rau má nhiều khả năng có hiệu lực chống lo âu ở người tuy nhiên nhóm chuyên gia vẫn chưa thể xác định rõ hiệu quả của rau má trong lĩnh vực chữa trị các biểu hiện lo lắng.

Nâng cao khả năng nhận thức.

Các tìm hiểu đã cho thấy rau má có tác động trực tiếp đến khả năng nhận thức. Lí do chính là vì chiết xuất rau má có chức năng tích cực đến hệ tuần hoàn trong cơ thể, giúp tăng cường oxy hóa trong não và cải thiện các hoạt động nhận thức. Chất chống oxy hóa trong rau má cũng góp phần kích thích các đường dẫn thần kinh bằng giải pháp trừ diệt các mảng bám và các gốc tự do trong não.

Chuyện này biến rau má trở thành một loại "thuốc bổ" phổ quát dành cho người lớn tuổi, bởi đã có tìm hiểu chứng tỏ rau má nhiều khả năng giảm tốc tác động của bệnh Alzheimer và chứng mất trí.

Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Có một bài thuốc cổ truyền dùng lá rau má để trị các cơn đau bao tử – chứng bệnh mà hiện giờ mọi người là loét dạ dày. Bài thuốc này tới nay vẫn còn được sử dụng, cùng lúc hoạt tính kháng viêm nhiễm và chống oxy hóa của lá rau má cũng có chức năng rõ ràng trong việc phục hồi chức năng của ruột và ruột già.

Giúp đỡ hệ tuần hoàn.

Rau má đóng hai chức năng lớn trong hệ tuần hoàn và cả 2 đều có lợi cho cơ thể người. Chiết xuất rau má có khả năng giúp cường hóa thành mạch máu và mao mạch, giúp phòng ngừa xuất huyết và tối ưu hệ tuần hoàn. Rau má giúp kích thích lưu thông máu, giúp tăng oxy hóa trong các bộ phận cơ thể và các cơ quan nội tạng mấu chốt, từ đó giúp các bộ phận và cơ quan nội tạng này hoạt động tốt.

Tinh lọc cơ thể

Từ xưa tới nay nhiều người đã sử dụng rau má như một loại thuốc lợi tiểu nhẹ. Vì lẽ đó rau má có khả năng kích động thân hình xả ra các chất độc, muối, nước và thậm chí là chất béo thừa thải trong cơ thể qua đường tiểu. Quá trình tinh lọc cơ thể này giúp giảm bớt áp lực đối với thận và có thể thấy rằng giúp thải chất độc nhanh chóng, cùng lúc vẫn giữ cơ thể khỏe mạnh và cân bằng dịch.

Nâng cao tuổi thọ, sức trẻ

Trong y học Trung Hoa, rau má được biết đến một loại dược liệu hữu cơ giúp con người nâng cao tuổi thọ và có sức lực dẻo dai.

Nhưng thật ra, công năng này vẫn chưa được nhóm chuyên gia khoa học chứng tỏ và chỉ căn cứ dân gian.

Rau má kéo dài thời tuổi thọ, sức trẻ.

4/ Một vài bài thuốc trị bệnh từ rau má

Bạn có khả năng áp dùng cho một số bài thuốc đơn giản mà Farm Nhà Việt đã thống kê ngay sau đây:

Chữa trị đau bụng, tiêu chảy chảy, kiết lị: dùng 30 - 40g rau má ( ấy tất cả cây, bỏ rễ) đem làm sạch và trộn ít muối để ăn sống hoặc luộc.

Chữa trị tiểu ra máu: lấy một nắm rau má và một nắm ích mẫu thảo, đem gột sạch, giã nát và vắt lấy nước cốt uống.

Cải thiện cảm giác biếng ăn, còi cọc ở trẻ, đi ngoài phân sống: dùng một nắm rễ rau máu, rửa thật sạch để ráo nước, xay thành bột cho vào cháo (hoặc nấu chung với bột gạo) rồi dùng.

Chữa chứng đau bụng do kinh nguyệt, đau lưng: nên hái rau má ngay sau khi trổ hoa, đem sấy khô và tán nhỏ. Mỗi lần pha uống khoảng 2 muỗng café với nước ấm, chỉ nên uống 1 lần vào buổi sáng.

Chữa táo bón: đem giã 30g rau má (đã gột sạch) và đắp vào rốn.

Chữa trị vàng da do thấp nhiệt: đem sắc uống khoảng 30 - 40g rau má với 30g đường phèn.

Chữa trị loét lở ở vùng lưng: gột sạch rau má, giã nát và đem ép lấy nước cốt, hòa tan với bột nếp sao cho hỗn hợp sền sệt, đem trát lên vùng bị thương tích.

Chữa nhọt: lấy rau má gột rửa sạch, đem giã nát và đắp lên vùng da bị nhọt .

Chữa áp xe vú (thời kỳ đầu): đem sắc uống rau má và vỏ cau, có thể cho thêm một chút rượu để làm gia tăng hiệu quả.

Trị viêm họng và viêm amiđan: gột sạch 60g rau má, giã nát rồi ép lấy nước, hòa với nước ấm trước thời điểm uống.

Giải độc thuốc (hoặc thực phẩm): giã nát rau má kể từ lúc gột sạch, vắt lấy nước uống, để dễ uống nên chế thêm ít đường phèn.

Cải thiện bệnh cảm nắng, hoa mắt, buồn nôn, nhức đầu: lấy 1 nắm rau má gột rửa sạch, dằm nhỏ để chia ra phần nước cốt và phần bã. Phần nước đem pha ít muối rồi uống, còn phần bã đắp lên trán và thái dương.

Điều trị sẹo: tùy thuộc hiện tượng sẹo mà bạn dùng rau má để chữa trị như sau:

  • Với sẹo lõm: rửa và ngâm rau má trong nước muối pha loãng chừng 15 phút, rồi phân thành 2 phần - một phần sắc uống còn một phần giã đắp lên vùng sẹo lõm khoảng 15 phút rồi rửa lại nước sạch .
  • Với sẹo lồi: làm sạch, giã nát và lọc lấy nước, hòa với ít mật ong rồi đem thoa lên vùng sẹo lồi, massage dịu dàng bằng nước ấm trong nửa tiếng.
  • Với sẹo thâm: gột sạch rau má, ngâm với nước muối, dằm nhuyễn và đắp lên vùng da bị sẹo thâm hàng ngày 2 lần trong bốn tháng.

5/ Nhiều tác dụng không mong muốn và chú ý lúc dùng rau má.

Mặc dù rau má có giàu chất dinh dưỡng và tốt cho thể trạng tuy nhiên lúc dùng bạn nên lưu tâm và biết rõ hơn về các tác dụng không mong muốn của loại như rau này:

Tác dụng không mong muốn lúc dùng rau má.

Tác động đến hoạt động của hệ tiêu hóa: nếu không sơ chế sạch và chế biến đúng cách thì nhiều khả năng tạo nên hiện trạng rối loại tiêu hóa, dễ lạnh bụng, ỉa chảy, thải phân có sắc màu lạ...

Tăng rủi ro sảy thai: phụ nữ mang thai tránh dùng, vì nhiều hợp chất trong rau má có chức năng mạnh, làm tác động đến thai.

Giảm bớt khả năng thụ thai: nếu dùng rau má trong một khoảng thời gian dài thì nữ giới sẽ khó có thể thụ thai .

Dễ gây thương tổn gan: nhiều khả năng khiến cho những người đang mắc bệnh gan bị trầm trọng hơn.

Nhiều khả năng gây buồn ngủ .

Có khả năng gây viêm nhiễm da, bị mẩn đỏ, ngứa ngáy, phát ban,...

Chú ý lúc dùng rau má

  • Không áp dụng rau má đối với những người dính bệnh gan và người có tiền sử bị tổn thương da.
  • Không nên dùng rau má liên tục quá 6 tuần theo khuyến nghị của cơ sở y tế đại học Marryland .
  • Đối với người bình thường, chỉ nên uống 1 ly nước rau má (dùng 40g rau má) cho hàng ngày.
  • Đối với người bị những vấn đề có liên quan đến tuần hoàn, chỉ nên uống 60 - 180mg chiết suất rau má hằng ngày.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ lúc dùng rau má đối với những người đang gặp bệnh tật, thường dùng thuốc chữa bệnh, bị dị ứng .
  • Dùng rau má với liều lượng khác nhau, còn tùy thuộc vào người có tình trạng sức khỏe và lứa tuổi không đều.

6/ Nhiều món ăn hấp dẫn từ rau má.

Rau má được ứng dụng như một giống rau nên bạn có khả năng chế biến với nhiều món hay ho như:

+ Gỏi rau má: món gỏi không chỉ kích thích vị giác và dạ dày mà còn là cách chế biến rất được chuộng cho rau má. Rau má tuy ăn sống nhưng không bị đắng, mà còn lại rất đậm đà hương vị nếu như bạn biết chế biến đúng cách.

+ Sinh tốt rau má:

>> HƯỚNG DẪN PHA CHẾ 2 LOẠI SINH TỐ RAU MÁ ĐẬU XANH VÀ SỮA DỪA GIẢI NHIỆT NGÀY HÈ

Trên đây là các công dụng tuyệt vời của rau má, các bạn xem và bình luận thêm nếu có gì thắc mắc nhé!

Bình luận