Tin tức

Vợ chồng Việt - Khmer bén duyên nghề lạ massage hoa dừa lấy mật

Vợ chồng Việt - Khmer bén duyên nghề lạ massage hoa dừa lấy mật

Ngày: 31-05-2021

Từ bỏ công việc nghìn đô ở Tp.HCM, hai vợ chồng anh Đình Ngãi và chị Chal Thi cùng nhau về quê để làm "ăn cơm dưới đất làm việc trên trời" thu mật từ hoa dừa.

Từng giọt mật thơm ngát được làm ra bởi những bàn tay người làm nông chính hiệu

 

Phục hồi nghề thất truyền của người khmer

Mấy năm vừa qua xứ sở Tiểu Cần thuộc tỉnh Trà Vinh rộ lên một nghề hoàn toàn mới. Người dân tại đây gọi là "ăn cơm dưới đất mà làm việc trên trời". Bởi người lao động làm việc ngày hai buổi phải trèo lên tận đọt dừa để thu mật từ hoa.

Những người thợ đi thu mật liên tục được đào tạo để trở nên lành nghề

Kỹ thuật mát xa hoa dừa để nhận được mật được coi là vô cùng quan trọng

Mỗi ngày 2 lần người thợ sẽ thu mật thô thu về phân xưởng để cô đặc chân không

Ý nghĩ bắt đầu sự nghiệp bằng giải pháp thu mật từ hoa dừa đầy táo bạo đó được khởi sinh từ hai vợ chồng trẻ cùng được sinh ra vào năm 1989, anh Phạm Đình Ngãi (quê Đồng Tháp) và chị Thạch Thị Chal Thi (người Khmer, quê Trà Vinh).

Sau khi hoàn thành đại học, anh Ngãi đầu quân cho một doanh nghiệp ngoại và học tiếp lên thạc sỹ để làm giảng viên. Còn chị Chal Thi tiếp tục học lên thạc sĩ ngành Công nghệ Thực phẩm tại Đại học Bách Khoa (Tp.HCM). Và hai anh chị đã bén duyên vợ chồng từ thuở đó.

Đầu năm 2018, chị Chal Thi rủ chồng nghỉ việc làm để về quê bắt đầu cuộc hành trình khởi nghiệp với một môi trường làm hoàn toàn mới và đầy thách thức.

"Đầu năm 2018, tận mắt thấy cảnh mua dừa khô với giá không ổn định tại quê hương, tôi muốn tìm một hướng đi mới để giúp tăng trị giá kinh tế cho cây dừa. Sau vài tháng khám phá thì tôi phát giác ra ở những đất nước như philippines, xứ sở chùa vàng đã có ngành thu mật hoa dừa từ rất lâu rồi. Tại đất nước chúng ta thì vẫn chưa thấy, nên tôi lựa chọn nghỉ làm để tìm hiểu và thực hiện dự án chế biến sản xuất những mặt hàng từ mật hoa dừa trên chính xứ sở mình", chị Chal Thi chia sẻ.

Anh Ngãi nói: "Trong hai tháng đầu tiên chúng tôi đã làm từng bước tiếp cận thị trường, khảo sát kết quả và tham khảo nhu cầu mua hàng của nội địa và cả nước ngoài. Kể từ lúc thấy được khả năng của việc này, chúng tôi bắt đầu đi vào thực tế để bắt đầu cuộc hành trình thu mật hoa trên cây dừa’’.

"Trong tiến trình khám phá thì chúng tôi lại vỡ òa lúc thấy được rằng đây còn là một ngành nghề cổ truyền của người Khmer xưa đã thất lạc từ lâu. Điều đó càng khiến chúng tôi quyết chí phải tìm hiểu và chủ động tham gia vào để góp phần tìm lại ngành nghề cổ truyền tại địa phương’’, anh kể.

 

"Nếm mật nằm gai"

Hai vợ chồng trẻ nhiều đêm không ngủ suy nghĩ về một nền nông nghiệp đang trong hoàn cảnh được mua mất giá, được giá mất mùa. Ưu điểm của họ là nghiên cứu và tim hiểu nên đã không ngại áp dùng nhiều công nghệ hiện đại để kiểm soát và nâng tầm chất lượng sản phẩm. 

"Sau nhiều tháng thử sai, và cũng đi học thêm kinh nghiệm ở xứ sở chùa vàng (Thái Lan), Campuchia và kể cả An Giang. Chúng tôi mới kiểm soát được tốt kỹ thuật thu mật từ hoa dừa. Đây được coi là khoảng thời gian chông gai nhất vì bản chất của sản phẩm được lên men thường xuyên nên việc giám soát nguyên vật liệu dành cho đầu vào vô cùng quan trọng’’, chị Chal Thi tỏ rõ.

Tuy nhiên ngay tại quê nhà, vùng đát được biết đến đến là vùng đất có sản lượng dừa đứng thứ hai của toàn quốc với hơn 25.000ha trồng dừa, nhiều gia đình đã quay lưng với họ. Bởi đây từng là một cấu trúc còn quá xa lạ. Tuy nhiên thêm một lần nữa may mắn lại đến gia đình của chị Chal Thi đồng ý cho phép thử nghiệm trên khu vườn nhà.

"Kỹ thuật mấu chốt nhất của ngành này đó là biết mát-xa hoa dừa đúng cách. Người thợ phải chọn đúng lứa tuổi của hoa để thu mật vì nếu hoa quá non hoặc quá già sẽ không cho ra lượng mật như mong muốn. Hàng ngày, người lao động sẽ leo lên cây dừa hai lần để tổ chức mát-xa và cắt mặt mới để thu mật", anh Ngãi nói .

Vùng nguyên vật liệu sạch được trồng hữu cơ với những cánh dừa rộng lớn ở vườn nhà dành cho việc lấy mật

Đối tác từ nhiều quốc gia cũng đến nhà vườn học tập và trò chuyện kinh nghiệm và cùng tìm hướng ra cho mật hoa dừa

Một quần thể trị giá chăn nuôi trồng trọt vui vẻ là món quà vô giá dành cho mối tình đôi bạn Việt - Khmer

Mật khi vừa thu sẽ được chuyển tới phân xưởng. Kế tiếp được cô đặc bằng kỹ thuật "cô đặc chân không" trong trình một chiều từ đầu vào đến đầu ra. Để đạt chuẩn ISO22000:2018 và HACCP. Từ 8 lít mật nguyên vật liệu thô khi vừa cô đặc chỉ được 1 lít mật thành phẩm.

"Chúng tôi đã từng mất 6 tháng để tìm hiểu bản chất của sản phẩm và làm sản phẩm mẫu để khảo sát thị trường. Sau khi mọi thứ đã dần ổn định thì bắt tay vào xây dựng nhà máy và thương hiệu. Cho đến tháng 9/2019, các sản phẩm mật hoa dừa đầu tiền mang thương hiệ Sokfarm được giới thiệu và đến tay khách hàng trong nước’’, chị Chal Thi nói trong hào hứng.

Chuỗi giá trị nông nghiệp có tên hạnh phúc

Sok trong tiếng Khmer chứng tỏ là niềm hạnh phúc. Sokfarm vừa là tên công ty tuy nhiên cũng chứa đựng giá trị là nông nghiệp hạnh phúc.

"Bởi đội ngũ Sokfarm luôn ao ước tạo ra một chuỗi giá trị nông nghiệp hạnh phúc từ những công dân trồng dừa, đến phân xưởng sản xuất , dân buôn và cả khách hàng người dùng cuối’’, anh Ngãi nói.

Bây giờ chỉ sau 1 năm, sản phẩm chủ lực là mật hoa dừa được tung ra thị trường thì hiện tại thương hiệu Sokfarm đã xuất hiện trên 20 địa phương trong nước. Kể cả bán online trên sàn thương mại điện tử amazon.com của Mỹ. Hai vợ chồng cùng nhân sự làm việc luôn tay, luôn chân với những đơn đặt hàng mới liên tục tuy nhiên luôn thấy vui và hạnh phúc.

Hiện giờ, anh Đình Ngãi và chị Chal Thi ngoài tạo việc làm cho nhiều người lao động trong phân xưởng thì còn mua mật hoa dừa từ người dân người làm nông quanh vùng. Nhiều gia đình trồng dừa đã bắt đầu tín nhiệm và ao ước được chuyển đổi kỹ thuật thu mật để cộng tác cùng anh chị.

Ngoài ra mảnh vườn 2ha của gia đình cũng được xây dựng lại để phục vụ đôi tác và du khách đến nhìn ngắm và trải nghiệm mô hình thu mật thực tiễn tại vườn. Khách du lịch được tận tay thực hiện mát xa hoa dừa, được hòa mình vào một nơi chốn thế giới tự nhiên nơi rõ nét phong tục tập quán người Khmer và trải nghiệm nhiều hơn về mô hình nông nghiệp bền vững, nông nghiệp tái sinh tai nhà vườn.

 

Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm cũng như giá cả của mật hoa dừa Sokfarm tại đây nhé!

 

Thông tin và địa chỉ trải nghiệm mua hàng:

Khách hàng có thể đến trực tiếp trải nghiệm tại cửa hàng hoặc liên hệ trực tiếp qua đường dây nóng 093.281.1551 để được phục vụ tư vấn và tìm hiểu thêm về các sản phẩm Farm Nhà Việt cung cấp.

Farm Nhà Việt từng bước hoàn thiện dịch vụ phục vụ khách hàng với mục đích đem tới các sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng, Farm Nhà Việt sẽ là địa chỉ cung cấp sản phẩm uy tín chất lượng được các khách hàng tin dùng trên khắp tỉnh thành cả nước.

Địa chỉ: 7 Đặng Chất, Phường 2, Quận 8 TP.HCM

Email: farmnhaviet@gmail.com

Website: http://farmnha.vn

Hotline: 093.281.1551

Nguồn: Sokfarm

Bình luận