Tin tức

Tại sao khi uống trà ta lại mất ngủ?

Tại sao khi uống trà ta lại mất ngủ?

Ngày: 30-06-2021

Trà là một loại đồ uống được đông đảo mọi người ưa chuộng đồng thời sử dụng khá phổ biến. Đối với một số người mẫn cảm với trà, lúc uống trà sẽ tạo nên nhiều cảm giác như say trà xanh, bồn chồn và phổ biến nhất là mất ngủ.

1/ Vì sao ta lại mất ngủ khi uống trà

Trà là một loại đồ uống có những tác động không tốt đến giấc ngủ. Trong trà xanh có chất tanin, đây chính là một thành phần hóa học có tác dụng làm hưng phấn và tạo cảm nhận dễ chịu. Vì vậy, với một số người thì uống trà lại khiến họ cảm thấy buồn ngủ.

Tuy nhiên trong thành phần của trà lại chứa một thành phần khác là caffeine, đây chính là thành phần có tác dụng duy trì trạng thức tỉnh táo và tập trung. Caffeine là một dạng chất thần kinh được sử dụng phổ biến nhất thế giới. Loại thành phần thường gặp phổ biến nhất là ở cafe. Tùy vào chất lượng và từng loại trà không giống nhau thì thành phần caffeine nhiều có thể dao động giữa 20 và 60mg cho mỗi 5g trà xanh.

Trong suy nghĩ chung thì trà càng lên men như trà đen chẳng hạn, thì lại chứa càng nhiều caffeine. Nhưng thật ra, sự thật là tất cả các loại trà xanh chứa hàm lượng caffeine khá tương đương nhau. Một điểm khác có tác động đến hàm lượng caffeine trong trà là loại lá. Trà được tạo từ các loại lá càng già thì thành phần lại chứa nhiều caffeine. Và trái lại thì lá trà càng non thì lại càng ít caffeine.

Ngoài độ già của lá thì loại thành phẩm của trà đồng thời là tác dộng ảnh hưởng đến hàm lượng caffeine trong nước trà. Trà xanh nguyên lá thường sẽ chứa hàm lượng caffein ít hơn trà túi lọc. Lý do là bởi, trà túi lọc chứa lá trà đã được nghiền nát, vậy nên caffeine cũng dễ thoát ra bên ngoài hơn.

Ảnh: Trà có nhiều chất caffeine gây mất ngủ

2/ Uống trà ngủ không sâu giấc phải làm gì?

2.I Rèn luyện thể dục nhẹ nhàng

Lúc Uống trà, bạn sẽ mất bình quân khoảng thời gian từ 4 đến 6 tiếng để cơ thể tiêu thụ các chất caffeine bạn đã nạp. Vậy nên, tập thể dục nhẹ nhàng kể từ lúc uống trà sẽ giúp bạn phần nào bỏ đi được nhiều caffeine. Chưa kể, nó còn có tác dụng giúp kích thích sản sinh ra hormone serotonin. Loại hormon này giúp an thần, ru ngủ song không làm nhiệt độ cơ thể tăng mạnh quá mức.

2.II Nằm im bất động trên giường

Đối với những người mẫn cảm với trà, hoặc uống trà vào buổi tối thì sẽ dễ dẫn tới ngủ không sâu giấc, tạo cảm nhận bồn chồn, ngứa, chẳng thể nào tập trung và đi ngủ ngay được. Điều cần thực hiện khi này là bạn nên nằm im không hoạt động. Một hình thức đơn giản, chỉ cần cố gắng nằm im thời điểm hiện nay cơ thể sẽ tự động thoải mái và bắt đầu sinh ra chất serotonin - chất truyền dẫn thần kinh. Chuyện này sẽ khiến bạn nhận thấy được dễ chịu và dễ dàng đắm chìm vào giấc ngủ sâu.

2.III Thoải mái đầu óc, không suy nghĩ nhiều

Lúc không ngủ được bạn sẽ có chiều hướng suy nghĩ quá nhiều. Lúc càng suy nghĩ bạn sẽ càng cảm thấy. Chính vì vậy khoảng thời gian này, điều cần nhất nay là hãy suy nghĩ nhẹ nhàng để đầu óc dễ chịu. Điều đó có tác dụng giúp bạn dễ bị cuốn vào giấc ngủ nhanh hơn.

2.IV Tránh dùng các thiết bị điện tử

Một vài người lúc mất ngủ và khó đi vào giấc ngủ thường tự động đi đến sử dụng các thiết bị điện tử như máy vi tính, điện thoại thông minh. Với ánh sáng của các loại thiết bị này, chúng sẽ càng làm bạn thao thức hơn. Với trường hợp uống trà bị mất ngủ tránh dùng điện thoại, mà thay vào đó hãy đọc sách hoặc nghe bản nhạc dịu dàng.

2.V Uống 1 ly sữa ấm

Ảnh: Nhiều người mất ngủ vì uống trà

Kể từ sau khi thực hành các bài luyện tập thể dục nhẹ nhàng bên trên, bạn hãy uống một ly sữa ấm, nhiều khả năng là sữa hạt, sữa hạnh nhân. Đây cũng được biết đến là một giải pháp hữu hiệu giúp dễ ngủ hơn.

3/ Những lưu ý để hạn chế mất ngủ do uống trà

3.I Lưu ý về liều lượng

Thời gian phản ứng của caffeine trong hệ thần kinh trung ương rất ngắn đối với các chất kích thích khác như bia, rượu. Bạn nên lưu ý giảm bớt hàm lượng caffeine có trong trà. Vài cách bớt lượng caffeine như tráng trà, dùng ít trà hơn lúc pha, dùng nước có nhiệt độ thấp , và ngâm trà xanh trong khoảng thời gian ngắn hơn.

  • Dùng ít thời gian hơn và nhiệt độ thấp hơn

Vì caffeine là thành phần có ái lực cao, vì vậy lúc pha trà nên dùng nước ấm để hạn chế caffeine thoát ra bên ngoài. Chuyện này, gần giống với cách pha trà ở nhiệt độ thấp hơn cũng giúp trà có vị ngon hơn, vì caffeine có vị đắng, bởi thế càng ít caffeine thì trà càng ít đắng.

Thêm vào đó, bạn cũng có thể thử pha trà với nước mát. Hàm lượng caffeine trong trà sẽ bị bớt đi từ 1/3 đến 1/2 lúc pha lạnh. Cách pha lạnh trà cũng rất dễ, bạn chỉ cần cho lá trà xanh vào bình nước, đưa vào tủ lạnh chừng vài giờ là bạn sẽ có trà lạnh uống rất mát.

>>  UỐNG TRÀ NHIỀU CÓ TỐT KHÔNG?

  • Sử dụng trà thảo dược

Tất cả các loại trà thật sự từ loại cây Camellia sinensis, theo tự nhiên là trong thành phần đã có chứa caffeeine. Khi bạn có cơ địa mẫn cảm với caffeine và vẫn thích có thức uống như trà vào buổi tối, bạn có thể thử trà thảo dược.

Trà thảo dược hay được biết đến là tisane, được chế tạo từ một số loại lá cây, hạt, quả mọng và hoa quả như trà hoa cúc. Chúng không chứa caffeine vì thế bạn có thể uống vào buổi tối mà vẫn bảo đảm giấc ngủ.

Tóm lại, bình thường, mỗi ngày dùng 200-300 mg caffeine là an toàn đối với đại đa số người lớn khỏe mạnh. Ngoài ra, nếu bạn vẫn lo lắng về tình trạng mất ngủ và rất mẫn cảm với caffeine hoặc đang dùng nhiều loại thuốc, tốt nhất bạn không nên uống quá nhiều trà. Cùng lúc, bạn cũng không uống trà khoảng 4 giờ trước khi đi ngủ.

Bình luận