Tin tức

Vì sao có người tiếp xúc gần với F0 nhưng không bao giờ nhiễm bệnh?

Vì sao có người tiếp xúc gần với F0 nhưng không bao giờ nhiễm bệnh?

Ngày: 27-12-2021

Có những tình huống người giao tiếp gần với f0 tuy nhiên không bao giờ mắc bệnh. Vì sao lại như vậy? Hãy cùng Farm Nhà Việt tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Cách đây không lâu, có những thông tin về việc người sống chung hay đã từng tiếp xuc với f0 nhiễm COVID  trong khoảng thời gian dài tuy nhiên lại không mắc bệnh. Vậy nguyên nhân là do đâu? Hãy cùng Farm Nhà Việt tìm hiểu vấn đề này qua thông tin sau.
1) Thế nào là tiếp xúc gần?
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC), tiếp xúc gần với Covid thông qua các trường hợp sau:

- Giao tiếp ở những cơ sở khám chữa bệnh như: Chăm sóc người bị nhiễm Covid, tiếp xúc với cán bộ y tế bị nhiễm covid, thăm người bệnh hoặc ở cùng phòng với người bệnh bị nhiễm covid.

- Tiếp xúc trực tiếp: Trường hợp người bị nghi nhiễm bệnh hoặc người nhiễm covid ở khoảng cách dưới 2m lúc họ chưa khỏi bệnh.

- Sống chung nhà, sinh hoạt chung: Trường hợp người bệnh nghi ngờ hoặc xác nhận là đã nhiễm covid trong thời gian mắc bệnh.

- Cùng làm việc, vui chơi, công tác, liên hoan: với người bị nghi ngờ nhiễm hoặc đang trong giao đoạn nhiễm bệnh.

- Di chuyển trên cùng phương tiện: với người nghi nhiễm và người đang mắc bệnh.  

Tiếp xúc gần là tiếp xúc trực tiếp dưới 2m với người nhiễm bệnh

Hình ảnh tiếp xúc trực tiếp dưới 2m với người nhiễm bệnh.

2) Tại sao một số người tiếp xúc gần với F0 tuy nhiên không mắc bệnh?
Thông tin từ Bác sỹ Trương Hữu Khanh - nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng trên VTC News cho biết, đối với tình huống lúc ở cùng nhà, phòng với f0, tuy nhiên khi kiểm tra nhiều lần mà vẫn cho kết quả xét nghiệm âm tính, thường có 2 khả năng xãy ra:

- Do người xét nghiệm suy nghĩ là “mãi vẫn âm tính” đã nhiễm bệnh từ trước. Tiếp theo mới lây bệnh cho người khác trong gia đình. Trong khi cơ thể không xãy ra triệu chứng nào rõ ràng, nên đã không hề hay biết mình nhiễm bệnh, tuy nhiên bản thân đã mắc bệnh và tự khỏi. Chính vì thế, lúc người này khỏi bệnh và thực hiện test nhanh sẽ có kết quả xét nghiệm âm tính.

Do mắc virus SAR-CoV-2 từ trước và tự khỏi mà không có triệu chứng

Hình ảnh mắc Virus SARS-CoV-2 từ trước và tự khỏi mà không có triệu chứng.

 

- Vì người này đã được tiêm đủ liều kháng sinh phòng chống covid-19. Nếu người đã được chích đủ 2 liều kháng sinh thì có khả năng xãy ra các trường hợp như: không bị lây nhiễm SARS-CoV-2 hoặc lây nhiễm ở mức nhẹ, bị lây nhiễm gây bệnh nặng (nhưng không tới mức tử vong) và số ít người dù tiêm vaccine nhưng vẫn ảnh hưởng đến tính mạng.

- Bác sĩ Khanh lí giải thêm rằng: lúc 1 người đã chích đủ 2 liều kháng thể thì trong cơ thể đã tồn tại một lượng đề kháng nhất định. Căn cứ vào đó, lúc người này giao tiếp với F0 (F0 cũng đã tiêm đủ 2 mũi) có khả năng sẽ không bị lây lan. Vì người này đã tiêm ngừa đủ vaccine nếu thành f0 sẽ phát tán ít virus hơn so với người chưa tiêm.

Do đã được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19
Hình ảnh người đã được tiêm đủ liều Vaccine phòng covid.

 

-Ngoài ra, Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung Ương, Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam có chia sẽ thêm:

-Việc sống chung hoặc tiếp xúc trực tiếp với người F0 lúc xét nghiệm vẫn không nhiễm bệnh. Có thể do tiếp xúc ít, nồng độ virus xâm nhập vào cơ thể ít, khi vào cơ thể khả năng miễn dịch cao thì virus sẽ nhanh chóng bị tiêu diệt. Điều này xãy ra càng rõ hơn với người tiêm đủ vaccsin hoặc đã khỏi bệnh. Tuy vậy, để xác định chuẩn xác một ai đó thời gian trước mắc covid và đã khỏi bệnh chúng ta phải xét nghiệm kháng thể.

Nhiễm bệnh hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Hình ảnh mắc bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

 

-Do đó, việc tiếp xúc gần với F0 tuy nhiên không mắc bệnh là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra như bình thường, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Trên đây là những thông tin về vấn đề người tiếp xúc gần với F0 nhưng không bao giờ nhiễm bệnh được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây mà Farm Nhà Việt tổng hợp được. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho bạn những thông tin bổ ích!

Bình luận